Cấu tạo động cơ trong máy bơm đầu nổ
Monday, October 19, 2015
Đối với máy bơm nước bộ phận đóng vai trò quan yếu nhất trong việc quyết định
hiệu quả làm hoạt động của máy chính là động cơ. Động cơ máy bơm nước được chia
làm ba loại: động cơ điện, động cơ xăng và động cơ dầu diesel.
Mỗi loại đều có những đặc điểm ưu việt hiệp với từng mục đích dùng khác nhau. Riêng đối với động cơ trong máy bơm nước đầu nổ đều dùng động cơ dầu diesel. Trong khuôn khổ bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu về cấu tạo của động cơ diesel và nguyên tắc hoạt động của nó. Cụ thể sẽ tìm hiểu về động cơ diesel 4 kỳ.
Máy bơm nước chạy bằng động cơ dầu diesel hoặc động cơ xăng thường được sử dụng trong các trường hợp không thể dùng nguồn điện. Nếu so sánh giữa động cơ xăng và động cơ dầu diesel thì động cơ dầu diesel hao tốn nhiên liệu ít hơn và có tỷ lệ nén cao hơn.
Gồm có: Piston, xéc măng, buồng đốt, áo xilanh và gioăng nắp quy lát.
- Xéc măng số 1: có vát mặt trên
- Xéc măng số 2: là loại xéc măng côn cắt phía dưới
- Xéc măng số 3: loại xéc măng lò xo, xéc măng 3 vòng
Nhiên liệu được phun từ vòi phun dưới dạng sương, được trộn lẫn với không khí và đốt cháy trong buồng đốt, tuổi đốt nhiên liệu đạt hiệu quả tối ưu khi nhiên liệu và không khí được trộn đều trong buồng đốt.
* Áo xilanh
Xilanh gồm 2 loại: xilanh không có áo và xilanh có áo. Áo xilanh gồm có xilanh ướt và xilanh khô.
- Xilanh ướt: nước làm mát xúc tiếp trực tiếp mặt sau
- Xilanh khô: nước làm mát không tiếp xúc trực tiếp với xilanh
Để tăng độ xác thực về tỷ số nén của động cơ thì độ dày của gioăng nắp quy lát cần được lựa chọn xác thực, tham số này phụ thuộc vào độ nhô của piston.
Đầy là một hiện tượng thường thấy khi dùng máy bơm đầu nổ động cơ diesel đã sử dụng lâu ngày. căn nguyên xảy ra hiện tượng này là do quá trình đốt nhiên liệu không được đốt hết trong buồng đốt, thiếu không khí hoặc thừa nhiên liệu. Khi động cơ xả khói đen sẽ làm việc không ổn định và tiêu tốn nhiều nhiên liệu.
- soát bộ lọc khí xem có bị tắc hay không, nếu có sẽ dẫn đến việc không cung cấp đủ không khí để đốt cháy nhiên liệu.
- dùng đúng nhiên liệu tiêu chuẩn, không sử dụng nhiên liệu kém chất lượng.
- soát lại hệ thống phun nhiên liệu.
- Ngoài ra có thể do xilanh bị mòn, xéc măng không kín hoặc áp suất khí nén chưa đạt tiêu chuẩn.
Nguồn: maymoccongtrinh
Tags:
tin-tuc
Mỗi loại đều có những đặc điểm ưu việt hiệp với từng mục đích dùng khác nhau. Riêng đối với động cơ trong máy bơm nước đầu nổ đều dùng động cơ dầu diesel. Trong khuôn khổ bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu về cấu tạo của động cơ diesel và nguyên tắc hoạt động của nó. Cụ thể sẽ tìm hiểu về động cơ diesel 4 kỳ.
Máy bơm nước chạy bằng động cơ dầu diesel hoặc động cơ xăng thường được sử dụng trong các trường hợp không thể dùng nguồn điện. Nếu so sánh giữa động cơ xăng và động cơ dầu diesel thì động cơ dầu diesel hao tốn nhiên liệu ít hơn và có tỷ lệ nén cao hơn.
Các cơ cấu chính của động cơ diesel
Gồm có: Piston, xéc măng, buồng đốt, áo xilanh và gioăng nắp quy lát.
* Piston
Piston là bộ phận quan trọng nhất trong động cơ diesel, được chế tạo một cách vững chắc. Đối với piston của động cơ diesel có áp suất khí nén, nhiệt độ đốt chát và áp suất đốt cháy cao hơn so với piston của động cơ xăng. Một số động cơ diesel cải tiến hơn được thiết kế rãnh làm mát bên trong đầu piston, khi đó dầu sẽ được phun từ vòi phun dầu qua rãnh làm mát vào piston.* Xéc măng
Xéc măng trong động cơ diesel thường có 3 loại:- Xéc măng số 1: có vát mặt trên
- Xéc măng số 2: là loại xéc măng côn cắt phía dưới
- Xéc măng số 3: loại xéc măng lò xo, xéc măng 3 vòng
* Buồng đốt
Nhiên liệu được phun từ vòi phun dưới dạng sương, được trộn lẫn với không khí và đốt cháy trong buồng đốt, tuổi đốt nhiên liệu đạt hiệu quả tối ưu khi nhiên liệu và không khí được trộn đều trong buồng đốt.
* Áo xilanh
Xilanh gồm 2 loại: xilanh không có áo và xilanh có áo. Áo xilanh gồm có xilanh ướt và xilanh khô.
- Xilanh ướt: nước làm mát xúc tiếp trực tiếp mặt sau
- Xilanh khô: nước làm mát không tiếp xúc trực tiếp với xilanh
* Gioăng nắp quy lát
Đặt giữa thân máy và nắp quy lát chính là gioăng nắp quy lát có tác dụng ngăn cho dầu, nước làm mát và khí cháy không bị rò rỉ. Gioăng nắp quy lát phải chịu được áp suất lớn, nhiệt độ cao và có độ đàn hồi tốt.Để tăng độ xác thực về tỷ số nén của động cơ thì độ dày của gioăng nắp quy lát cần được lựa chọn xác thực, tham số này phụ thuộc vào độ nhô của piston.
Hiện tượng động cơ Diesel xả khói đen
Đầy là một hiện tượng thường thấy khi dùng máy bơm đầu nổ động cơ diesel đã sử dụng lâu ngày. căn nguyên xảy ra hiện tượng này là do quá trình đốt nhiên liệu không được đốt hết trong buồng đốt, thiếu không khí hoặc thừa nhiên liệu. Khi động cơ xả khói đen sẽ làm việc không ổn định và tiêu tốn nhiều nhiên liệu.
Các khắc phục:
- soát bộ lọc khí xem có bị tắc hay không, nếu có sẽ dẫn đến việc không cung cấp đủ không khí để đốt cháy nhiên liệu.
- dùng đúng nhiên liệu tiêu chuẩn, không sử dụng nhiên liệu kém chất lượng.
- soát lại hệ thống phun nhiên liệu.
- Ngoài ra có thể do xilanh bị mòn, xéc măng không kín hoặc áp suất khí nén chưa đạt tiêu chuẩn.
Nguồn: maymoccongtrinh
Chia sẻ:
Chia sẻ

Thống Kê :
Comments[ 0 ]
Post a Comment